วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 1  ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน

1.นำรูปภาพของพืชผักที่นักเรียนสนใจมาให้นักเรียนดู
2.ให้นักเรียนวาดภาพพืชผักที่นักเรียนชอบและสนใจ

ขั้นที่ 2  ขั้นสอน


                               ชั่วโมงที่ 1
                                1. ให้นักเรียนดูตัวอย่างชิ้นงานการปลูกพืชผักในภาชนะที่ทำเสร็จแล้ว 1 ตัวอย่าง
                                2. ครูขออาสาสมัครนักเรียนเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกพืชผักในภาชนะ
                                3. ครูอธิบายเชื่อมโยงกับการปลูกพืชผักในภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วให้นักเรียนช่วยกันสรุปขั้นตอนการปลูกพืชผักในภาชนะบนแผ่นกระดาษที่เตรียมไว้ให้
                                4. ให้นักเรียนศึกษาขั้นตอนการเตรียมดินปลูกพืชผัก จากหนังสือเรียน  และศึกษาใบความรู้เรื่อง การปลูกพืชผักในภาชนะ
                                5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปขั้นตอนการเตรียมดินปลูกพืชผักในภาชนะ ภาชนะที่ใช้ในการปลูก ครูอธิบายเหตุผลที่เชื่อมโยงให้นักเรียนเห็นถึงประโยชน์ของการใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันมาปลูกไม้ประดับ ครูให้ข้อเสนอแนะและให้นักเรียนนำภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันมาปฏิบัติงานในชั่วโมงต่อไป

                                ชั่วโมงที่ 2
                                1. ครูทบทวนขั้นตอนการเตรียมดินและการปลูกพืชผัก  การเลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันในการปลูก
                                2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน  ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่มและรองหัวหน้ากลุ่มเพื่อประสานงานกลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทบทวนขั้นตอนการปลูกไม้ประดับในภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน   แล้วจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ เตรียมดินปลูกโดยผสมวัสดุปลูก และเตรียมภาชนะที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับใช้ในการปลูกไม้ประดับ
                                3. ครูสาธิตและให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการฝึกปฏิบัติตามทีละขั้นตอนพร้อมกันทุกกลุ่ม
                                4. ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง  และอภิปรายสรุปคุณภาพชิ้นงานของนักเรียนแต่ละกลุ่มทีละขั้นตอน และบันทึกผลการปฏิบัติงานในแบบบันทึกการปลูกพืชผักในภาชนะ
                                5. เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มทำผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำมาส่งครู  ครูคัดเลือกผลงานเป็นตัวอย่าง 2- 3 ชิ้นงาน  แล้วให้เจ้าของผลงานออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน

ขั้นที่ 3  ขั้นสรุป
                 นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายสรุปเกี่ยวกับพืชผักที่นักเรียนศึกษาเพื่อการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

ขั้นที่ 4  ขั้นฝึกฝนนักเรียน

                1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4–5 คน ร่วมกันวางแผนเพื่อสำรวจพื้นที่ในชุมชนของตนเองว่ามีการทำการเกษตรแบบอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมรูปแบบใดแล้วบันทึก
                2. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4–5 คน ร่วมกันอภิปรายเสนอแนวทางจัดการในการทำการเกษตรเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้
                       นักเรียนนำความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืชเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตหรือเผยแพร่ความรู้แก่เกษตรกรในชุมชนที่อาศัยอยู่


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น